Bí quyết giảm cân sau sinh hiệu quả nhanh mà vẫn có nhiều sữa cho con bú

loading...
loading...

Nỗi lo lớn nhất của phụ nữ sau khi sinh và đang cho con bú đó chính là vấn đề bị thừa cân, bụng ngấn mỡ, thay đổi vóc dáng… làm các mẹ trở nên tự tin trầm cảm sau sinh. Vì vậy giảm cân sau sinh luôn là mong muốn của tất cả các bà mẹ với hy vọng nhanh chóng lấy lại được vóc dáng và duy trì trọng lượng cơ thể. Tuy nhiên không phải ai cũng thực hiện thành công giảm cân sau khi sinh mà không ảnh hưởng đến sức khỏe. Để giảm bớt nỗi lo cho chị em sau sinh, trong bài viết này chúng tôi sẽ chia sẻ tuyệt chiêu giảm cân sau sinh hiệu quả an toàn cho sức khỏe của mẹ mà vẫn có nhiều sữa cho con bú, các chị em không thể bỏ qua phải không nào?

Hãy cùng mevidai.vn tham khảo ngay những thông tin dưới đây để vấn đề cân nặng sau khi sinh không là mối quan tâm của các mẹ nữa.

Những điều cần biết trước khi giảm cân sau sinh

Làm gì trước khi bắt đầu giảm cân sau sinh

đang tìm kiếm một phương pháp để có thể giảm cân nhanh sau khi sinh? Thế nhưng, bạn cũng cần phải ghi nhớ một điều quan trọng, bạn không nên sử dụng bất kì một biện pháp giảm cân nhanh chóng nào. Cơ thể bạn đã tăng cân nhanh trong một khoảng thời gian khá dài và vì vậy nó cũng cần thời gian để giảm cân xuống. Do vậy, những chế độ ăn kiêng nhất thời và chế độ ăn kiêng đói có thể dẫn đến những biến chứng tai hại cho sức khỏe của chính bạn. Lúc này, cơ thể bạn đang cần chất dinh dưỡng để ổn định lại và sẵn sàng để đối mặt với những hậu quả có thể xảy ra sau khi bạn sinh. Ngoài ra, nếu bạn cho con bú, cơ thể bạn cần một lượng chất dinh dưỡng tốt để sản xuất ra sữa mẹ.

Bí quyết giảm cân sau sinh hiệu quả nhanh mà vẫn có nhiều sữa cho con bú phần 1

Những chế độ ăn kiêng ưa thích để giảm cân nhanh chóng mà các ngôi sao, hay các chuyên mục quảng cáo vẫn thường được chiếu đi chiếu lại trên truyền hình, hoàn toàn không thích hợp cho bạn lúc này. Chưa nói đến việc chi phí cho những chế độ giảm cân nhất thời nhanh chóng đó cao bao nhiêu, chỉ nói riêng đến việc hậu quả của nó cũng là một vấn đề nghiêm trọng với sức khỏe của bạn rồi. Những chương trình ăn kiêng kiểu như vậy sẽ không giúp bạn giảm được lượng mỡ dư thừa trong cơ thể, mà thay vào đó là mất đi lượng dinh dưỡng cần thiết cũng như lượng cơ bắp khó khăn lắm bạn mới tích lũy được.

Đó là chưa kể đến việc bạn sẽ bị tăng cân lại rất nhanh khi ngừng thực hiện chúng, cũng như sẽ làm ảnh hưởng đến lượng và chất lượng sữa cho con bú của bạn. Việc bạn cần phải làm bây giờ nếu như bạn có nhu cầu giảm béo sau sinh chính là, hãy chọn một chương trình giảm béo vừa đảm bảo sức khỏe, dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể bạn và vừa có thể giảm cân lâu dài mãi mãi.

Khi nào có thể bắt đầu giảm cân sau sinh

Trọng lượng trung bình mà một người phụ nữ khi mang thai bị tăng thêm là khoảng từ 15 đến 17 kg. Với số cân tăng thêm như vậy, bạn sẽ giảm được một số cân nặng nhất định và dần dần lấy lại được vóc dáng như trước của mình sau khi sinh. Mặc dù vậy, phụ nữ vẫn cần khoảng 3 tháng để hồi phục lại sau thời kì mang thai và sinh con.

Hãy đảm bảo rằng bạn ăn thực phẩm bổ dưỡng trong ba tháng đầu tiên mà không cần suy nghĩ quá nhiều về việc giảm cân. Theo lẽ thường, bạn sẽ cần từ sáu đến tám tháng để trở về số cân nặng và hình dáng như trước khi mang thai. Tất nhiên, tất cả phụ thuộc vào bạn đã tăng bao nhiêu cân trong thai kỳ.

Cố gắng đừng giảm cân quá sớm sau khi mang thai vì nó có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe của bạn cũng như con bạn. Hãy nhớ, lúc này cơ thể bạn cần nhiều dinh dưỡng hơn lúc nào hết.

Nếu vì bất cứ lý do quan trọng nào buộc bạn phải giảm cân nhanh chóng, thì bạn hãy tham khảo ý kiến của chuyên gia chăm sóc sức khỏe để xây dựng một chế độ ăn uống và tập thể dục an toàn và hiệu quả.

Tổng hợp bí quyết giảm cân sau sinh hiệu quả nhất

Các mẹ hãy tiếp cận cách giảm cân từ từ, không quá nóng vội. Một số bà mẹ chấp nhận bỏ ra 1 số tiền để cho mình siêng trong việc luyện tập. Với suy nghĩ đó, đây là một số lời khuyên để giúp chị em phụ nữ giảm cân sau khi mang thai và tung tăng trong chiếc quần jean yêu thích của mình mà không lo cơ thể mình quá khổ với kích thước của nó.

1. Nói không với ăn kiêng

Điều này nghe có vẻ lạ nhưng thực hiện chế độ ăn kiêng sau khi mang thai có thể làm hỏng mục tiêu giảm của mẹ. Nếu ăn kiêng, người mẹ cảm thấy bị tước đoạt các món ăn yêu thích và không đáp ứng được nhu cầu dinh dưỡng sau khi sinh.

Nếu các mẹ ăn uống một cách lành mạnh và ăn khi đói, họ sẽ thấy rằng trọng lượng đang giảm một cách tự nhiên – Theo Melinda Johnson, chuyên gia dinh dưỡng của Hiệp hội Dinh dưỡng Mỹ (ADA).

Thay vì ăn kiêng, vị chuyên gia này khuyến cáo phụ nữ sau khi sinh nên ăn cân bằng các loại thực phẩm. Những đồ ăn nhẹ như táo, cà rốt và bánh mì sẽ rất cần thiết để cho các mẹ xóa tan cảm giác đói bất cứ lúc nào.

Đừng quá quan trọng về việc bạn sẽ giảm được bao nhiêu cân, hãy cố gắng không để sụt xuống mức 1.800 calo một ngày, đặc biệt là nếu bạn đang cho con bú.

2. Tăng cường “siêu thực phẩm”

Khi bạn mới sinh, cơ thể cần dinh dưỡng một cách tối đa. Hãy chọn cho mình thực phẩm nhiều chất dinh dưỡng cần thiết nhưng ít calo và chất béo.

là một trong những “siêu thực phẩm” vì nó chứa nhiều DHA, một loại axit béo omega-3 rất cần thiết giúp trẻ sơ sinh phát triển một hệ thần kinh và bộ não khỏe mạnh. Các loại cá chứa nhiều DHA mà phụ nữ sau khi sinh và đang cho con bú cần quan tâm như cá hồi, cá mòi, cá ngừ,…

Sữa và sữa chua cũng là “siêu thực phẩm” bởi vì nó bổ sung canxi để cho xương của bạn luôn chắc khỏe. Đừng quên bổ sung protein. Thịt heo, thịt gà, các loại đậu chứa ít chất béo và hàm lượng protein cao. Chúng sẽ giúp cho bạn cảm thấy no lâu hơn.

Bí quyết giảm cân sau sinh hiệu quả nhanh mà vẫn có nhiều sữa cho con bú phần 2

Nhiều phụ nữ không biết thực phẩm nào cần thiết và thực phẩm nào cần tránh cho quá trình giảm cân sau khi sinh nên rất hoang mang.

Thực phẩm cần thiết khi giảm cân sau sinh

Ăn đậu đen ngâm giấm: Rất nhiều phụ nữ sau khi sinh ăn đậu đen ngâm giấm giảm cân rất nhanh. Chỉ trong vòng một thời gian ngắn đã có thể giảm cân hiệu quả. Nên ăn đậu đen ngâm giấm trước bữa ăn để đạt hiệu quả cao nhất.

Chúng tôi sẽ hướng dẫn cho bạn cách làm đậu đen ngâm giấm sao cho giảm cân thật hiệu quả nè.Trước tiên bạn phải rang đậu đen với lửa được bật nhỏ, khi vỏ đậu đen hơi tách ra thì lấy ra để nguội. sau khi đậu nguội thì cho vào bình thủy và đổ giấm vào với tỉ lệ 1:1.

Sau đó bạn nhớ là đóng nắp thật kĩ để trong vòng 3 đến 5 ngày, lúc đó đậu sẽ nở ra to và bong, lúc này có thể ăn được rồi đó.

Đậu đen được ngâm với giấm nên phải ăn trước bữa ăn. Mỗi lần ăn chỉ cần dùng 2 thìa cà phê là đủ. Hoặc bạn có thể ăn kèm với cơm nếu như cảm thấy ngán.

Ăn cà chua: Cà chua ngoài có tác dụng làm đẹp da còn có tác dụng giảm cân rất nhanh chóng. Trước bữa ăn thường ngày chỉ cần ăn từ 2 – 3 quả cà chua hoặc uống nước ép cà chua sẽ có tác dụng thanh lọc lượng mỡ tích tụ trên cơ thể.

Giảm cân bằng cà chua được nhiều phụ nữ Nhật áp dụng, không chỉ giúp giảm cân mà còn cung cấp chất dinh dưỡng và vitamin cần thiết cho cơ thể, cà chua giúp nuôi dưỡng da và bảo vệ da ko bị sạm.

Lí do cà chua giúp giảm cân là vì trong cà chua chứa ít chất ngọt cũng như là chất béo đồng thời với cùng với đường citric và acid trong cà chua thúc đẩy sự trao đổi chất trong cơ thể và đốt cháy chất béo. Lycopene trong cà chua có chức năng ức chế sự tăng trưởng của các tế bào mỡ và hấp thụ các chất béo dư thừa.

Ăn khoai lang: Chắc là các chị em phụ nữ vẫn còn nhiều người chưa biết về công dụng của khoai lang trong việc giảm cân đúng không? Thật sự là khoai lang có tác dụng rất hữu hiệu khi bạn muốn giảm cân. Đối với phụ nữ sau khi sinh có thể ăn khoai lang thay cơm sẽ giúp cho việc giảm cân rất hiệu quả. Nhưng cách làm này chỉ có thể dành cho người nào không cho con bú mà thôi vì có thể họ không nạp được các chất dinh dưỡng cần thiết vào sữa mẹ. Đối với những người vẫn cho con bú có thể ăn khoai lát 1 bát thay cơm mỗi bữa vẫn sẽ có cung cấp đủ sữa cho con.

Trong khoai lang chứa các vitamin A, B, C và protein, tinh bột, các axit amin và nhiều nguyên tố vi lượng cần thiết như: canxi, magie, sắt, kẽm….nên cùng với việc giảm cân khoai lang cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết nên bạn không lo bị thiếu chất. Trong khoai lang cũng chứa nhiều chất xơ có tác dụng kích thích dạ dày nên bạn không cần lo bị táo bón.

Thực phẩm cần tránh khi giảm cân sau sinh

Nếu bạn có sự lựa chọn sai hoặc quá đà, nguy cơ tăng cân càng nhanh sau sinh là không thể tránh khỏi. Vì vậy những thực phẩm sau bạn cần tránh khi giảm cân sau sinh:

Bánh mì trắng, mì ống và bánh ngọt là những thức phẩm cần tránh khi giảm cân sau sinh vì chúng không có dinh dưỡng và chất xơ.

Ăn quá nhiều thịt đỏ: vì đây là chất béo bão hòa, hạn chế tiêu thụ tuần hai lần và lựa chọn thịt nạc.

Bí quyết giảm cân sau sinh hiệu quả nhanh mà vẫn có nhiều sữa cho con bú phần 3

Rác thực phẩm: chứa nhiều đường và chất béo, nó sẽ tàn phá với lượng đường trong máu cao và không chứa chất dinh dưỡng.

Đồ uống có ga: nhiều đường, calo cao và không có dinh dưỡng.

Rượu: chứa nhiều calo.

3. Cho con bú

Một số nghiên cứu gần đây cho thấy việc cho con bú sẽ giúp mẹ giảm cân và quay trở lại vóc dáng trước khi mang thai của mình nếu em bé bú nhiều và lớn nhanh.

Một điều chắc chắn rằng, sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho sự phát triển của trẻ sơ sinh va trẻ nhỏ. Sữa mẹ tăng cường khả năng miễn dịch và một số lợi ích khác về sức khỏe.

4. Uống nhiều nước

Uống nhiều nước sẽ giúp ngăn ngừa việc thiếu nước trong cơ thể. Uống nhiều nước sẽ phủ lấp những khoảng trống trong khoang dạ dày khiến bạn không thể ăn nhiều thức ăn. Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng nước làm tăng tốc độ trao đổi chất trong cơ thể.

Bí quyết giảm cân sau sinh hiệu quả nhanh mà vẫn có nhiều sữa cho con bú phần 4

5. Tập thể dục

Chế độ ăn uống rất quan trọng, nhưng nó chỉ là một phần trong kế hoạch giảm cân sau khi sinh. Bạn cần phải kết hợp với các bài tập aerobic và tập thể lực sau khi mang thai để đốt cháy calo và giữ cơ bắp, xương mạnh mẽ. Ngoài việc tập thể dục giúp giảm cân, nó sẽ giúp cho các bà mẹ bớt lo lắng về vấn đề trầm cảm, căng thằng và khó ngủ. việc có một em bé mới trong gia đình thì mẹ sẽ không tránh khỏi stress.

Không cần phải đến phòng tập thể dục để lấy lại vóc dáng, chỉ cần bạn đi nhanh với chiếc xe đẩy của bé là đủ để tim và cơ bắp làm việc.

Đẩy xe nôi của bé là một hoạt động tập thể dục, nhưng các bà mẹ nên bổ sung một số cách tập luyện khác. Trước khi luyện tập thì bạn có thể kham thảo ý kiến của bác sĩ để có những bài tập hợp lý nhé.

Yoga cũng có thể là một sự lựa chọn tốt cho việc giảm cân của bà mẹ sau khi sinh.

Bài tập 1: Bài tập yoga ban đầu

  • Bước 1: Ngồi thẳng lưng, xếp hai chân tròn lại, hai tay nâng cao qua đầu rồi hai bàn tay ép vào nhau, các ngón tay hướng lên phía trên.
  • Bước 2: Hít vào thật đến khi cho cơ bụng căng lên, ngực và lưng ưỡn ra phía trước.
  • Bước 3: Sau đó từ từ thở ra, thả lỏng cơ bụng và lưng.
  • Bài tập này cần tập trong thời gian khoảng 5 phút.

Bài tập 2: Bài tập thở mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe của bạn

Tập thở là một trong những bước quan trọng trong các bài tập yoga. Bài thở bụng giúp phục hồi nhanh sức khỏe, tránh táo bón sau khi sinh.

Bí quyết giảm cân sau sinh hiệu quả nhanh mà vẫn có nhiều sữa cho con bú phần 5

Ngoài ra, nó cũng giúp ích rất nhiều trong việc co thắt cơ sàn chậu. Khi phụ nữ mang thai và sinh con,thì cơ chậu bị căng ra. Tập co thắt cơ sàn chậu để chống tiểu són, tiểu không tự chủ và duy trì khả năng tình dục.

  • Gồm các nhịp: nín lại – thở ra – thót bụng, trở về tư thế ban đầu – hít vào – phình bụng.
  • Lượt 1 tập thở từ 1-10 hơi – nghỉ;
  • Lượt 2 tập từ 11-20 hơi – nghỉ;
  • Lượt 3 tập từ 21-30 hơi – nghỉ;
  • Bạn nên tập như vậy từ 2 – 3 lần một ngày.

Bài tập 3: Bài tập này bạn cần phải kiên nhẫn

  • Nằm sấp xuống sàn. Từ từ nâng đầu và thân, đồng thời nâng chân lên và cong lưng.
  • Uốn cong đầu gối đến khi gần như chạm vào mông. Hai tay nắm lấy hai mắt cá chân và kéo lên. Lúc này bụng của bạn nằm trên sàn và chịu trọng lượng của cơ thể.
  • Giữ nguyên vị trí này cho đến khi bạn có thể. Trong lúc này đầu ngưỡng cao

Bài tập 4: Bài tập cho cánh tay và cơ bụng

Với bài tập này, bạn thực hiện theo các bước đơn giản như sau:

  • Bước 1: Nằm ép thẳng toàn thân xuống sàn
  • Bước 2: Lấy hai bàn tay chống hướng chếch 45 độ rồi từ từ dùng sức mạnh của hai bàn tay kết hợp hiai mũi chân nâng cơ thể lên
  • Bước 3: khi nào cánh tay thẳng 90 độ so với mặt đất thì giữ cho phần đầu, vai, mông thẳng hàng nhau thì dừng lại.
  • Giữ tư thế đó đến khi nào không chịu được thì từ từ hạ người.

Bài tập 5: Hãy cố gắng giơ chân thẳng như mình nhé

  • Nằm ngửa trên sàn, hai tay duỗi thẳng hai bên người. Kết hợp cùng nhịp thở như sau:
  • Hít sâu, nâng hai chân lên sao cho chân với người vuông góc, hai gót chân chạm vào nhau. Thở ra từ từ, hạ chân trở về vị trí ban đầu.

Bí quyết giảm cân sau sinh hiệu quả nhanh mà vẫn có nhiều sữa cho con bú phần 6

6. Ngủ nhiều giấc

Thật khó để một bà mẹ ngủ đủ 8 tiếng khi có một em bé có thể khóc hàng tiếng đồng hồ hoặc suốt cả đêm. Bị thiếu ngủ sẽ khiến cho việc giảm cân của bạn khó khăn hơn. Trong một nghiên cứu, một bà mẹ mới sinh ngủ khoảng 5 giờ đồng hồ hoặc ít hơn sẽ giữ trọng lượng tốt hơn so với những người ngủ hơn 7 tiếng. Khi cơ thể mệt mỏi, chúng sẽ giải phóng cortisol và kích thích tố căng thẳng thúc đẩy tăng cân. Khi ít ngủ, cơ thể bạn không chăm sóc bản thân một cách tốt nhất và không sáng suốt để lựa chọn cho mình những thực phẩm lành mạnh.

Bạn bè hoặc cách thành viên trong gia đình nói với bạn là “hãy ngủ khi bé ngủ”. Đó là một lời khuyên tốt. Làm như vậy sẽ giúp bạn ngủ đủ giấc hơn.

7. Tham khảo lời khuyên từ chuyên gia

Nếu bạn đang đấu tranh để giảm cân sau khi mang thai, hãy tranh thủ tham khảo những lời khuyên bổ ích của các bác sĩ và các chuyên gia dinh dưỡng. Các chuyên gia dinh dưỡng sẽ giúp bạn lên kế hoạch ăn uống để giảm cân một cách an toàn và hiệu quả. Trong khi đó, các bác sĩ có thể hướng dẫn bạn giảm bao nhiêu cân là vừa để có một chế độ luyện tập hợp lý.

Với bí quyết giảm cân sau sinh hiệu quả nhanh mà vẫn có nhiều sữa cho con bú trên đây, chắc chắn sẽ là những gợi ý cực hay để các mẹ thực hiện mang lại hiệu quả giảm cân sau khi sinh như mong muốn. Tuy nhiên vì cơ địa của mỗi người khác nhau, khi thực hiện giảm cân sau khi sinh các mẹ cần chú ý đến sức khỏe của mình cũng như của bé yêu để tránh những trường hợp xấu xảy ra. Chúc bạn thành công và đừng quên đồng hành cùng mevidai.vn nhé.

Comments

comments

loading...