Liệt kê những điều bà bầu nên và không nên làm trong thời gian mang thai

Liệt kê những điều bà bầu nên và không nên làm trong thời gian mang thai để có một sức khỏe tốt nhất trong suốt thời gian mang thai. Mang thai và làm mẹ là thiên chức cao quý nhất đối với người phụ nữ. Thời kỳ mang thai cũng được coi là thời kỳ khó khăn nhất, khi người phụ nữ cảm nhận những thay đổi trong cơ thể mình để chuẩn bị chào đón một sinh linh mới. Để có thể đáp ứng được những nhu cầu thay đổi của cơ thể thì bắt buộc các mẹ phải thay đổi thói quen sống của mình và bắt đầu thực hiện những việc nên và không nên làm khi mang thai. Chắc chắn sẽ vô cùng khó khăn nhưng tất cả sẽ suôn sẻ nếu các mẹ quyết tâm thực hiện.

Hãy cùng Mevidai.vn tham khảo những việc nên làm và những việc cần kiêng cữ khi mang thai khỏe mạnh nhé.

1. Những điều mẹ bầu không nên làm trong thai kỳ

Dinh dưỡng

Thức ăn nhanh, đồ sống, đồ ăn nhiều đường, quá cay, quá lạnh hay những thức uống có cồn đều bị liệt vào danh sách đen của mẹ bầu.

Giấc ngủ

loading...

Khi ngủ, bạn không nên nằm ngửa mà nên nằm nghiêng một bên. Tốt nhất là nằm nghiêng về phía bên trái để cảm thấy thoải mái hơn.

liet-ke-nhung-dieu-ba-bau-nen-va-khong-nen-lam-trong-thoi-gian-mang-thai

Bạn cũng không nên nằm trên nệm mềm khi mang thai. Vì khi mang thai, xương sống bạn có xu hướng cong hơn so với bình thường. Và nếu liên tục nằm trên nệm mềm có thể làm đốt sống của bạn bị lệch. Không những ảnh hưởng đến dây thần kinh mà còn làm mẹ bầu cảm thấy mệt mỏi.

2. Những điều bà bầu nên làm trong thai kỳ

Bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể

Khác với suy nghĩ của nhiều người, khi mang thai, bạn phải chú ý đến chất lượng thay vì số lượng của bữa ăn. Nên ăn đủ chất và uống thật nhiều nước. 3 tháng đầu tiên của thai kỳ là giai đoạn phát triển não và hệ thần kinh của thai nhi. Vì vậy, mẹ nên tăng cường bổ sung thực phẩm chứa nhiều folic. Sang giai đoạn thứ 2, bé sẽ phát triển nhiều về xương. Giai đoạn này mẹ nên tăng cường thực phẩm chứa nhiều canxi, vừa giúp con phát triển xương vừa bổ sung thêm lượng canxi bị thiếu hụt cho mẹ. Tam cá nguyệt thứ ba mẹ nên tăng cường bổ sung thực phẩm nhiều năng lượng để chuẩn bị sức cho hành trình “vượt cạn” sắp tới.

Xem thêm  3 tác dụng tuyệt vời của socola đối với bà bầu khi mang thai

Xét nghiệm

Trong suốt 9 tháng mang thai, bạn phải thực hiện rất nhiều xét nghiệm. Xét nghiệm khi mang thai cho phép bạn biết được sự phát triển của thai nhi trong bụng và tình trạng sức khỏe của bản thân. Thông qua các xét nghiệm này, đối với một vài trường hợp nhất định, bác sĩ sẽ cho biết liệu bạn có thuộc trường hợp phải sinh mổ hay không. Đồng thời, bác sĩ cũng sẽ cảnh báo trước một vài nguy cơ bạn có thể gặp phải.

Tiêm phòng

Khi mang thai, bạn phải tiêm phòng uốn ván để ngăn ngừa uốn ván rốn trẻ sơ sinh. Tiêm ngừa uốn ván sẽ có hai mũi. Mũi thứ nhất thường được tiêm vào khoảng ba tháng giữa của thai kỳ, ngay khi thai nhi được ổn định. Mũi thứ hai sẽ cách mũi thứ nhất tối thiểu 1 tháng và trước ngày dự sinh tối thiểu 1 tháng.

Ngủ đủ giấc

Mỗi ngày bạn nên ngủ ít nhất 8 tiếng vào buổi tối và một giấc ngủ trưa ngắn để lấy lại tinh thần. Một chiếc gối ôm được thiết kế đặc biệt cho mẹ bầu có thể giúp mẹ ngon giấc hơn. Bạn có thể tự mua hoặc nhắc khéo anh xã mua cho mình.

Giữ vệ sinh cơ thể

Tắm thường xuyên để giữ vệ sinh là điều cần thiết trong thai kỳ. Ngoài ra, bạn cũng nên chăm sóc và vệ sinh núi đôi của mình để chuẩn bị cho con bú sau này nhé! Nếu có đầu ngực ngắn hoặc lõm vào bên trong, mỗi lần tắm, bạn nên kéo núm vú ra phía bên ngoài. Điều này sẽ giúp bạn cho con bú dễ dàng hơn. Tuy nhiên, bạn không nên xoa bóp núm vú. Vì như vậy có thể làm tử cung co thắt, có thể dẫn đến sinh non và sảy thai.

Xem thêm  Xăm hình khi mang thai nên hay không và những điều mẹ bầu cần lưu ý

Tập thể dục

Tập thể dục không chỉ giúp mẹbầu duy trì sức khỏe mà còn giúp công cuộc vượt cạn trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Tập thể dục cũng giúp giảm những triệu chứng đáng ghét trong thai kỳ như: ốm nghén, đau lưng… Tuy nhiên, mẹ nên chú ý tập những bài tập nhẹ nhàng, không đòi hỏi những vận động mạnh. Một số mẹ bầu có thể trạng đặc biệt cần phải có sự cho phép của bác sĩ nếu như muốn tập thể dục.

Đăng ký lớp học tiền sản

Tại các lớp học, bạn sẽ được các chuyên gia hướng dẫn chi tiết và cụ thể về kiến thức chăm sóc trẻ sơ sinh, nuôi dạy con, cho con bú… Đây cũng là nơi giao lưu và trao đổi kinh nghiệm của các mẹ trong quá trình mang thai và nuôi dạy con. Nên đi với chồng để anh xã cũng có thể phụ giúp bạn trong việc chăm con hằng ngày.

Comments

Liệt kê những điều bà bầu nên và không nên làm trong thời gian mang thai trên đây hy vọng sẽ giúp các mẹ có thêm kiến thức khi mang thai. Không chỉ như vậy, khi trở thành người mẹ, chị em chúng ta cũng trở nên mạnh mẽ, bản lĩnh hơn trong cuộc sống để sẵn sàng vượt qua những khó khăn trong giai đoạn này để trở thành người mẹ hoàn hảo. Chúc các mẹ bầu luôn khỏe mạnh hạnh phúc và đừng quên đồng hành cùng Mevidai.vn để biết thêm nhiều thông tin.